จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ระลอกใหม่ของประเทศไทย ส่งผลกระทบให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ต้องปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ 100% ตั้งแต่วันที่ 4 – 31 มกราคม 2564
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนงานด้านวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิชาต ติรประเสริฐสิน รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ และบุคลากรงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับผิดชอบ ในการดูแล ประสานงาน ทางด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ภายใต้การกำกับดูแลโดย สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อีกทั้งความร่วมมือกับ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยนำแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยและเหมาะกับยุค NEW NORMAL สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Hybrid Learning อาทิ ระบบ RMUIT LMS (Learning Management System) เป็นระบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ E-Learning สามารถจัดการสอบในรูปแบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีเครื่องมือสำหรับผู้สอน ผู้เรียน และผู้ดูแลระบบ ประกอบด้วย ระบบการจัดการรายวิชา ระบบการจัดการข้อมูลบทเรียน การจัดการเนื้อหารายวิชา ระบบการจัดเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ รวมถึงการนำมาใช้สอบออนไลน์ เป็นต้น และยังได้ส่งเสริมให้คณะวิชา สำนัก สถาบันต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยใช้ซอฟท์แวร์ชุด Microsoft Teams มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์และการปฏิบัติงานจากที่บ้าน (Work from Home) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย Microsoft Teams สามารถจัดการเรียน การสอนออนไลน์ผ่านระบบ ในรูปแบบ Meeting และสามารถนัดหมายในการส่งการบ้าน นัดหมายการจัดสอบออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้งานร่วมกับซอฟท์แวร์ Microsoft 365 ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำงานร่วมกัน และมีเสถียรภาพกับซอฟท์แวร์ในชุด Microsoft Office เช่น Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, SharePoint และ One Drive ที่มีความจุจำนวนมากในการจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ โดยคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาสามารถเข้าใช้งานด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเดียวกันที่ทางมหาวิทยาลัยออกให้ ในการเข้างานงานได้ทุกระบบ (RMUTI One)
ผลจากการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ผ่านมา ทำให้สถิติการเข้าใช้บริการ ระบบ RMUTI LMS, Microsoft Teams และ Microsoft 365 เพิ่มขึ้น โดยการเปรียบเทียบการเข้าใช้งานระหว่างเดือนธันวาคม 2563 และเดือนมกราคม 2564 พบว่า ระบบ RMUTI LMS ในเดือนธันวาคม 2563 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวน 161,326 ครั้ง และในเดือนมกราคม 2564 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวน 641,009 ครั้ง มีอัตราการขึ้นถึง 297.56% ซอฟท์แวร์ชุด Microsoft Teams พบว่า ในเดือนธันวาคม 2563 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวน 1,213 ครั้ง และในเดือนมกราคม 2564 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวน 7,835 ครั้ง มีอัตราการขึ้นถึง 545.92% และการเข้าใช้งาน Microsoft Office ในเดือนธันวาคม 2563 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวน 14,800 ครั้ง และในเดือนมกราคม 2564 มีผู้เข้าใช้งาน จำนวนถึง 25,066 ครั้ง มีอัตราการเพิ่มขึ้น 69.36%
จากสถิติการเข้าใช้งาน ระบบ RMUTI LMS โปรแกรม Microsoft Teams และการเข้าใช้งาน Microsoft Office ที่เพิ่มขึ้นทำให้สำนัก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ มุ่งมั่นในการพัฒนา เพื่อนำเสนอแอพพลิเคชั่น และรูปแบบแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ตอบสนองความต้องการในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์บนชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ Hybrid Learning แก่ทางมหาวิทยาลัย และเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยในอนาคตอันใกล้
ที่มา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เผยแพร่ : จิตสุภา ประหา
หมายเหตุ : สื่อมวลชนสามารถนำข่าวไปเผยแพร่โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า