มทร.อีสาน ร่วมนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเมืองโคราชสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ดร.สฤษดิ์ ติยะวงศ์สุวรรณ ผู้แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองอัจฉริยะจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานคณะกรรมการ เข้าร่วมนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเมืองโคราชและจังหวัดนครราชสีมา สู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

โดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประชุมคณะทำงานประเมินแผนการเป็นเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน เพื่อพิจารณาข้อเสนอแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยมี ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานการประชุมคณะทำงานประเมินแผนการเป็นเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน ครั้งที่ 3/2564  เร่งผลักดันเสนอต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ โดยร่วมหารือกับแต่ละพื้นที่ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยจังหวัดนครราชสีมา นำเสนอแผนยุทธศาสตร์ ภายใต้วิสัยทัศน์ โคราชเมืองน่าอยู่ ควบคู่เทคโนโลยี ยึดวิถีพอเพียง มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน กำหนดพื้นที่เป้าหมายการพัฒนา ได้แก่ เมืองโคราช และเมืองปากช่อง ถือเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของจังหวัดนครราชสีมา บูรณาการดำเนินโครงการจากทุกภาคส่วนเพื่อความยั่งยืน อาทิ ภาครัฐส่วนกลางและท้องถิ่น สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ชุมชน และภาคเอกชน แผนยุทธศาสตร์ฯ จำแนกได้เป็นสองประเด็นหลัก ได้แก่ การพัฒนาศูนย์ข้อมูลเมืองภายใต้กรอบแนวคิด Urban Informatics Center โดยมี มทร.อีสาน เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน และโครงการพัฒนากับแก้ไขปัญหาของเมือง หรือ Urban Solution ตลอดจนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับความเป็นเมืองอัจฉริยะ ทั้งนี้ชุดโครงการของจังหวัดนครราชสีมาครอบคลุมทั้ง 7 ด้านของความเป็นเมืองอัจฉริยะ รวมจำนวนทั้งหมด 38 โครงการ ซึ่งโครงการนำร่องอันดับ 1 ของแผนยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ ที่เป็นเงื่อนไขบังคับการพิจารณาแผนฯ ได้แก่ โครงการ Korat Zero Waste หรือ โครงการพัฒนากลไกระบบสารสนเทศเมืองเพื่อการวางแผนและพัฒนาเมืองโคราชอัจฉริยะ: กรณีศึกษาสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะด้านขยะเหลือศูนย ได้งบประมาณสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี ดร.สฤษดิ์ ติยะวงศ์สุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นหัวหน้าโครงการฯ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมพล เยื้องกลาง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและการประกันคุณภาพ เป็นที่ปรึกษาโครงการ

ทั้งนี้จากการประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมการที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการต่อข้อเสนอแผนพัฒนาโคราชสมาร์ทซิตี้ (Korat Smart City) โดยมอบหมายฝ่ายเลขานุการฯ รับความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิไปใช้ในการให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงข้อเสนอต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางการจัดทำ Thailand Smart City Index ซึ่งจะเป็นดัชนีเทียบเคียงกับระดับสากล ส่งเสริมให้เมืองได้เห็นโอกาสและความท้าทาย นำไปสู่การพัฒนาเมืองแบบไม่สิ้นสุดอย่างเป็นระบบ

ข่าว : ดร.สฤษดิ์ ติยะวงศ์สุวรรณ
เผยแพร่ : จิตสุภา ประหา