มทร.อีสาน จัดประชุมเสวนา “Drone for digital solutions” ภายใต้ โครงการฝึกอบรมหลักสูตรอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินแบบปีกหมุน พร้อมลุยจัดการอบรม Multi-rotor รุ่นที่ 1

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 สมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย คณะระบบรางและการขนส่ง จัดประชุมเสวนาในหัวข้อ “Drone for digital solutions” ภายใต้ โครงการฝึกอบรมหลักสูตรอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินแบบปีกหมุน (Multi-rotor) โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานที่ปรึกษาสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ หอประชุมวทัญญู ณ ถลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ในการนี้มี พลเอก วิษณุ ไตรภูมิ นายกสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานถึงความเป็นมาในการจัดฝึกอบรม และ พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 ในนามกองทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงความสำคัญของโดรนต่อพันธกิจต่าง ๆ พร้อมกล่าวสนับสนุนการดำเนินโครงการ จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ นโยบายและแผน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานประชุมเสวนา พร้อมรายงานวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ทั้งนี้ โดยได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมไปถึงประชาชนและนักศึกษาที่สนใจกว่า 300 คน

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายพิเศษหัวข้อ “ความสำคัญและทิศทางของเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับต่อประเทศไทย” โดย พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานที่ปรึกษาสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย การเสวนาหัวข้อ “Drone for digital solutions” ดำเนินรายการโดย นาวาอากาศเอก ศาสตราจารย์ ดร.ประสาทพร วงษ์คำช้าง จากสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายธีรเสฏฐ์ ธีรสิทธานาถ จากบริษัท EON Solution ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรเดช ตัญตรัยรัตน์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ นาวาอากาศเอก รองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติกุลไชย จิตต์เอื้อ ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ มีกิจกรรมการสาธิตโดรนไลดาร์สแกนพื้นที่ บูธนิทรรศการแสดงนวัตกรรมด้านอากาศยานไร้คนขับจากหน่วยงานต่าง ๆ  ได้แก่ คณะระบบรางและการขนส่ง มทร.อีสาน สมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย บริษัท เพิ่มสิน เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด บริษัท UAV. Technology จำกัด บริษัท คูโบต้า เบญจพล นครราชสีมา จํากัด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ นโยบายและแผน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการเสวนาและการฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยคณะระบบรางและการขนส่ง ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MOU) ร่วมกับ สมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลและโดรนมาใช้ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อาทิ การประยุกต์ใช้ด้านอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ การสำรวจและบริการข้อมูลเชิงพื้นที่ การพัฒนาเมืองและเมืองอัจฉริยะหรือ Smart city ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในการวิจัยและบริการวิชาการที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสู่ชุมชนและสังคม

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.อภิชิต คำภาหล้า คณบดีคณะระบบรางและการขนส่ง เปิดเผยว่า โครงการฝึกอบรมหลักสูตรอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินแบบปีกหมุนนี้ จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นศูนย์ฝึกอบรมในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย ที่สามารถจัดฝึกอบรมให้กับผู้สนใจทุกภาคส่วนในการขอรับรองใบอนุญาตบินโดรนที่ถูกต้องตามกฎหมายและถูกต้องตามมาตรฐานสากล เพื่อการันตรีความรู้ความสามารถในการใช้อากาศยานแบบไร้คนขับต่อไป โดยการฝึกอบรมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ กฎหมายว่าด้วยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ห้วงอากาศ แผนที่และการเดินอากาศ ความรู้เกี่ยวกับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน อุตุนิยมวิทยาการบิน สมรรถนะและข้อจำกัดของมนุษย์ และรายวิชาการทำการบินอย่างปลอดภัย ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และลำดับขั้นตอนที่สำคัญทั้งก่อนและหลังปฏิบัติการบิน แผนตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน (ERP) รวมไปถึงการฝึกภาคปฏิบัติภาคสนามเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนการขึ้นบิน และการควบคุมขณะขึ้นบินของอากาศยานไร้คนขับ

วราภรณ์ นามบุตร / ข่าว

อาจารย์พันทิวา ศรีศิลป์ / เรียบเรียง

บารมี โกนบาง / ภาพ