มทร.อีสาน จัดพิธีเปิดมหกรรมวิชาการ RMUTI EXPO 2023 หรือ RMUTI Expo : InnoTech FOR ALL by RMUTI โชว์ศักยภาพด้านเกษตร เทคโนโลยีสมัยใหม่

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดพิธีเปิดงาน มหกรรมวิชาการ RMUTI EXPO 2023 หรือ RMUTI Expo : InnoTech FOR ALL by RMUTI งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อความยั่งยืน โดย มทร.อีสาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-24 ธันวาคม 2566      โดยได้รับเกียรติจาก นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน และมี  รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ร่วมเปิดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ และได้ร่วมการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ มทร.อีสาน กับการพัฒนาความมั่นคงด้านต่าง ๆ ของกองทัพ” ณ  อาคารเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ต.หนองระเวียง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยมีผู้บริหารและจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กองทัพภาคที่ 2 วิสาหกิจชุมชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก จากนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสานพร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย  ได้นำ นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าเยี่ยมชมบูธแสดงนิทรรศการจาก 12 คณะ  หน่วยงานสถาบันวิจัยและพัฒนา  สถาบันบริการวิชาการฯ (USI)  สถาบันชุณหะวันฯ (RMUTI SME-D) มทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์  มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น  มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร และมทร.อีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัด มทร.อีสาน ร่วมแสดงผลงานและนวัตกรรมด้วย

สำหรับ RMUTI EXPO 2023 หรือ RMUTI Expo : InnoTech FOR ALL by RMUTI จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพและแสดงผลงานความสำเร็จ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ดำเนินภารกิจตอบรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม บริการวิชาการ และผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพพร้อมใช้ประโยชน์ ให้เชื่อมประสานบูรณาการองค์ความรู้ในการพัฒนาประเทศ ทั้งในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม ชุมชน และอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการหนุนเสริมให้เกิดกลไกสนับสนุน เชื่อมโยงผู้ผลิตและผู้ใช้ประโยชน์ โดยการบูรณาการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จากทั่วประเทศและเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 18 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนได้ทราบ โดยตลอดระยะเวลา 10 วัน จะมีกิจกรรมทั้งด้านวิชาการ การแข่งขันทักษะด้านต่าง ๆ การออกบูธแสดงผลงาน นวัตกรรม ของนักศึกษา คณาจารย์ ทั้ง 5 วิทยาเขต ได้แก่ มทร.อีสาน นครราชสีมา มทร,อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มทร.อีสาน วิทยาเขต สกลนคร และ มทร.อีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ การออกร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากผู้ประกอบการ ห้างร้าน วิสาหกิจชุมชน

นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานในพิธีเปิด ได้กล่าวถึงการจัดงาน RMUTI EXPO 2023 ว่า “ รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่สร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ วิจัย นวัตกรรม นำไปสู่ระดับสากล และเป็นสถานศึกษาที่ส่งเสริมและเพิ่มขีดความสามารถในด้านวิชาการ วิจัย นวัตกรรม สู่การเป็นผู้ประกอบการมาโดยตลอด ไม่จำเพาะแค่พี่น้องประชาชนช่าวโคราช แต่ยังกระจายความร่วมมือและบริการประชาชนไปทั่วภาคอีสาน ทั้งยัเป็นมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง  ภายใต้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ  การจัดมหกรรม RMUTI EXPO 2023 ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการแสดงศักยภาพและผลงานความสำเร็จตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่ดำเนินภารกิจตอบรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน”

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า “สำหรับมหกรรมวิชาการ RMUTI EXPO 2023 หรือ RMUTI Expo : InnoTech FOR ALL by RMUTI ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ มทร.อีสาน ได้เปลี่ยนจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล มาเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะเปิดบ้านนำเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านการศึกษา มาจัดแสดงให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนได้เยี่ยมชม ทั้งนี้มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เรานำมาจัดแสดงจะเป็นช่องทางและการจุดประกายให้กับหลาย ๆ ท่าน ในการมาร่วมกับ มทร.อีสาน เพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศในด้านต่าง ๆ ให้พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนกินดี อยู่ดี  มีช่องทางในการต่อยอดสร้างอาชีพและรายได้จากองค์ความรู้ของ มทร.อีสาน ซึ่ง RMUTI EXPO 2023 เราได้แบ่งการจัดแสดงผลงานและกิจกรรมออกเป็น 5 ส่วนหลัก ได้แก่

1) Academic Fair มหกรรมวิชาการ มหกรรมตามจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์ของ มทร.อีสาน เช่น มหกรรมระบบราง มหกรรมการบินและอาศยาน มหกรรมโลจิสติกส์ มหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และพลังงานทดแทน มหกรรม Automation /AI / Robotic มหกรรมเกษตรและความั่นคงทางอาหาร มหกรรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหกรรมบูรณาการสุขภาพ มหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา มหกรรม BCG Economy มหกรรมวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมและ มหกรรมแสดงผลงาน U2T by RMUTI

2) Academic seminar เสวนาวิชาการ เสวนาตามจุดเน้นยุทธศาสตร์ มทร.อีสาน เสวนาการส่งเสริมงานวิจัย จากหิ้งสู่ห้าง, เสวนาหมู่บ้านราชมงคล, เสวนาสร้างผู้ประกอบการ, เสวนาเครือข่ายศิษย์เก่าฯ และประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์

3) มหกรรมแนะแนวการศึกษา และวิชาชีพ , มหกรรมรับสมัครงานจากบริษัทภายใต้เครือข่ายของ มทร.อีสาน ทุกวิทยาเขต, บูธแสดงสินค้าและนวัตกรรมจากผู้ประกอบการ และการจัดแสดงนวัตกรรมเครื่องจักรกลหนัก เครื่องจักรกลเกษตร เครื่องทำความเย็น และเครื่องจักรกลระบบ ออโต้เมชั่น

4) Performance & Skill Competition การแสดงศิลปวัฒนธรรม และแข่งขันทักษะ เวทีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมอีสาน, การแข่งขันทักษะเกษตร 9 มทร. และทักษะอาเซียน, งานแข่งขันทักษะสาขาช่างอุตสาหกรรม, การแข่งขัน ROV และ E-sport และ การแข่งขัน Cover Dance

5) มหกรรมดนตรีและอาหาร ศิลปินชั้นนำระดับประเทศ ครบทุกสไตล์ พร้อมกับถนนสายมหกรรมอาหารรสเด็ดไว้รองรับผู้ร่วมชมงานตลอด 10 วัน 10 คืน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์นายจักริน บวรชัย ผู้อำนวยการ โครงการ “หนึ่งใจ…ให้ประชาชน” มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลน์ และบุคลากร ร่วมดูแล และเป็นแม่งานหลักในการดำเนินงาน

วราภรณ์  นามบุตร / ข่าว

ไพฑูรย์ เคนท้าว, บารมี โกนบาง / ภาพ