มทร.อีสาน โดย คณะระบบรางและการขนส่ง จัดเสวนา “Rail Future: From Vision to Mission อนาคตระบบรางจากวิสัยทัศน์สู่พันธกิจ”

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระบบราง ในงานมหกรรมวิชาการ RMUTI EXPO 2023 หรือ RMUTI Expo: InnoTech คณะระบบรางและการขนส่ง FOR ALL by RMUTI งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อความยั่งยืน  โดย คณะระบบรางและการขนส่ง จัดการเสวนาหัวข้อ Rail Future: From Vision to Mission อนาคตระบบรางจากวิสัยทัศน์สู่พันธกิจ ซึ่งคณะวิทยากรจากสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) นำโดย ดร. กานต์รวี ทองพูล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (สทร.) รายละเอียดการเสวนา ดังนี้

1. “พันธกิจ​ ภารกิจ​ ในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง​จาก​ Vision​ เป็น​ Mission​” โดย ดร. กานต์รวี ทองพูล รองผู้อำนวยการ และรักษาการแทนผู้อำนวยการ สทร.

2. “ยุทธศาสตร์ระบบรางกับบทบาทของภาคอีสานในการเป็น Hub Logistic ด้านระบบรางของประเทศ” โดย นายเทียนธวัช ศรีใจงาม นักวิเคราะห์วิชาการ

3. “Decarbonizing Rail Transport ทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในระบบราง” โดย ดร.ภัทรสุดา วิชยพงศ์ นักวิจัยวิชาการอาวุโส

4. “บทบาทเทคโนโลยีดิจิตัลเกิดใหม่กับการพัฒนาระบบราง” โดย นายธีรวัตร โพธิกุล รักษาการแทนผู้อํานวยการสำนักพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมเทคโนโลยีระบบราง

5. “ความสำคัญของระบบขนส่งทางรางและอาชีพที่ขับเคลื่อนการดำเนินงาน“ โดย นายปกรณ์ เกตุแย้ม รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ

ทั้งนี้ จากการเสวนาดังกล่าว คาดหวังให้นักศึกษา คณาจารย์ และผู้เข้าร่วมเสวนา ได้รับความรู้ เปิดมุมมองได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับแผนการพัฒนาประเทศในระบบราง ตลอดจนเห็นภาพ Visin to Mission ของ สทร. ในบทบาทหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของกระทรวงคมนาคม พัฒนาการเชื่อมต่อแบบบูรณาการร่วมกับรูปแบบการเดินทางทั้งหมดตามแนวนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประตูและศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาค ส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความมั่นคงของประเทศ รวมถึงตอบสนองความต้องการของประชาชนในการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการในระบบคมนาคมขนส่งในทุกมิติ ที่จะช่วยส่งเสริมให้การคมนาคมขนส่งทางรางเป็นโครงข่ายการเดินทางหลักของประเทศ (Backbone) รองรับการพัฒนาเมือง พื้นที่เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้ สทร. มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสนับสนุนการพัฒนาระบบรางตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนมีหน้าที่สำคัญในการวางยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางที่เหมาะสมต่อบริบทของประเทศไทย

คณะระบบรางและการขนส่ง / ข่าว

อมรเทพ ดอกสันเทียะ / เรียบเรียง

ไพฑูรย์ เคนท้าว, บารมี โกน บาง / ภาพ