มทร.อีสาน ร่วมบรรยายพิเศษ งานสัมมนาเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี โครงการ “หนึ่งแทบ หนึ่งเส้นทาง” พร้อมร่วมพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร มอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระบิล พ้นภัย ผู้ช่วยอธิการบดี  เข้าร่วมงานสัมมนาเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี โครงการ“หนึ่งแทบหนึ่งเส้นทาง” และงาน Borthong Job Fair ครั้งที่ 1 ณ นิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 จังหวัดปราจีนบุรี

          ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระบิล พ้นภัย ผู้ช่วยอธิการบดี  ได้ร่วมบรรยายพิเศษ ภายใต้หัวข้อ “สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในโครงการความร่วมมือไทย-จีน” โดยได้นำเสนอเกี่ยวกับแนวทางการบริหารงานของ มทร.อีสาน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและอุตสาหกรรมของประเทศ โดยมีการปฏิรูประบบการบริหารจัดการ ปรับเปลี่ยนหลักสูตร และการเรียนการสอนให้ทันสมัย เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม การสร้างและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ผลิตก าลังคนคุณภาพสูง ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ตลอดจนสามารถสร้างต่อยอดเป็นนวัตกรรม นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงจุดเน้นความเชี่ยวชาญทางยุทธศาสตร์ ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) Logistics & Tourism ประกอบด้วย ระบบการจัดการการขนส่ง โลจิสติกส์ ระบบขนส่งทางราง ระบบขนส่ง ทางอากาศ และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 2) Agriculture Technology ประกอบด้วย การเกษตรอินทรีย์ การเกษตรนอกฤดูเพาะปลูก การบริหารจัดการน้ า และพลังงานทดแทน และ 3) Food & Health ประกอบด้วย อาหาร สุขภาพ และสังคมผู้สูงวัย และมทร.อีสาน มีความพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ตลอดจนสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน ทั้งนี้ มทร.อีสาน ได้มีการนำร่องในการพัฒนาความร่วมมือกับหลายหน่วยงานในสาธารณรัฐประชาชนจีน  เช่น เรื่องระบบอานัติสัญญาณรถไฟความเร็วสูง กับ Liuzhou Railway Vocational Technical College (LRVTC) และ บริษัท CRSC international Co.,Ltd ซึ่งได้ร่วมผลิตกำลังคน และคณาจารย์เพื่อรองรับการพัฒนาด้านระบบรางแล้ว  

         สำหรับการจัดงานสัมมนาเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี โครงการ“หนึ่งแทบหนึ่งเส้นทาง” และงาน Borthong Job Fair ครั้งที่ 1 นี้ทางผู้จัดงาน บริษัท บ่อทองอินดัสตรี เทคโนโลยี จำกัด มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความต้องการด้านบุคลากรระหว่างผู้ประกอบการและสถานศึกษา และเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อระหว่างผู้ประกอบการและสถานศึกษา โดยมี นิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง 33 เป็นผู้ประสานงานในการติดต่อ และยังมุ่งหวังที่จะความร่วมมือกันในด้านการพัฒนาบุคลากรของทั้งภาคธุรกิจและภาคการศึกษาต่อไป

วราภรณ์ นามบุตร / ข่าว

ศูนย์ศึกษานานาชาติ / ภาพ – ข้อมูล