มทร.อีสาน จัดสัมมนา “Mixed Reality” การวิจัยพัฒนาระบบการฝึกอาชีพเพื่อสร้างสัมผัสประสบการณ์มืออาชีพด้วยสื่อผสมบนโลกเสมือนในระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

วันที่ 24 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน มอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิชาต ติรประเสริฐสิน รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัล สารสนเทศ และกิจการสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับนักศึกษา หรือบุคคลที่สนใจ ภายใต้โครงการวิจัยพัฒนาระบบการฝึกอาชีพเพื่อสร้างสัมผัสประสบการณ์มืออาชีพด้วยสื่อผสมบนโลกเสมือนในระบบคุณวุฒิวิชาชีพ “Mixed Reality” ที่จัดขึ้นโดย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ มทร.อีสาน ณ ห้องประชุมตะโกราย 1 ชั้น 3 อาคารสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (อาคาร 35)  โดยมี อาจารย์พิมพ์ชนก เกียรติสิน อาจารย์พิเศษ ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และได้รับเกียรติจาก อาจารย์ภัทรพล สุเมธลักษณ์, อาจารย์จินตวีร์ คงคารัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัย ที่ทางทีมคณะวิจัยได้พัฒนาโปรแกรม MR สำหรับฝึกอาชีพ พร้อมกับนำอุปกรณ์ MR มาให้ได้ฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ของสื่อผสมบนโลกเสมือนจริง

ทั้งนี้ การจัดสัมมนาดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างศาสตร์ คือ ด้านเทคโนโลยีภาพเสมือน/โลกเสมือน/ชุมชนเสมือน ร่วมกับเทคโนโลยีการศึกษาด้านการฝึกอบรมทักษะและด้านคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งคณะผู้วิจัยเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงานในพื้นที่ทำงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการฝึกอบรมและพัฒนาคุณวุฒิวิชาชีพ ดังนั้น โครงการวิจัยนี้ จัดเป็นงานวิจัยแรกที่จะนำเทคโนโลยีชุมชนเสมือน (Metaverse) หรือ MR มาพัฒนาร่วมกับหลักการฝึกทักษะอาชีพ ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนและสร้างประโยชน์เชิงชุมชนและสังคม ในการพัฒนาทุนมนุษย์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มอาชีพที่ต้องลงทุนสูงในการฝึกทักษะและมีความเสี่ยงต่อผู้รับบริการหากผู้ปฏิบัติงานไม่มีทักษะเพียงพอ

อมรเทพ ดอกสันเทียะ / ข่าว

ไพฑูรย์ เคนท้าว, บารมี โกนบาง / ภาพ