มทร.อีสาน ร่วม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช รังสรรค์ “มังกรหวายผสมผสานผ้าเงี่ยงนางคำ” ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปีมังกรทอง (Chinese New year 2024)

          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเกิด  ศรีสุขา อาจารย์สาขาศิลปกรรมและสื่อสร้างสรรค์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ พร้อมนักศึกษาสาขาศิลปกรรมและสื่อสร้างสรรค์ และศิษย์เก่า จำนวน 10 คน ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช จัดสร้างประติมากรรม มังกรหวายผสมผสานผ้าเงี่ยงนางคำ ขนาด 5 เมตร เพื่อจัดแสดง ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2024 (ปีมังกร) ซึ่งจะจัดแสดงในระหว่างวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

          ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเกิด  ศรีสุขา ผู้ออกแบบและควบคุมการสร้าง ได้กล่าวถึงแนวคิดในการจัดสร้าง มังกรหวายผสมผสานผ้าเงี่ยงนางคำ ว่า มังกร เป็นปีนักกษัตริย์ที่มีพลังอำนาจ จึงมองเห็นแก่นหรือนัยสำคัญในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน คือ พลังอำนาจที่เกิดจากพลังความสามัคคี ความร่วมไม้ร่วมมือกัน จึงได้เลือกใช้วัสดุที่มีลักษณะผสานกันจากเส้นสายอย่าง หวายเทียม จากภูมิปัญญาของชาวต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย ซึ่งเป็นวัสดุในท้องถิ่นของนครราชสีมา  ผ้าเงี่ยงนางดำ ซึ่งเป็นผ้าฝ้ายพื้นเมืองทอมือ เอกลักษณ์ของชาวอำเภอสูงเนิน ที่สืบทอดมากันมาตั้งแต่อาณาจักรศรีจนาศะ อาณาจักรเก่าแก่ในอำเภอสูงเนิน  ผลงานนี้มีทั้งนักศึกษา คณาจารย์ และศิษย์เก่า (เดิม สาขาประติมากรรม) สาขาศิลปกรรมและสื่อสร้างสรรค์ ร่วมแรงร่วมใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ใช้ระยะเวลาจัดสร้างจำนวนกว่า 30 วัน เพื่อให้ได้ผลงานชิ้นเยี่ยมจากวัสดุท้องถิ่น มาจัดแสดงในชาวโคราชและผู้สนใจได้ชื่นชม โดยมีวัตถุประสงค์อีกหนึ่งประการในการร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้าของชุมชน วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนครราชสีมา ผ่านงานศิลปะซึ่งมีความหมายกับชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีน รับเทศกาลตรุษจีน (Chinese New year 2024) อันเป็นมงคลนี้ 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเกิด  ศรีสุขา / ข้อมูล- ภาพ

วราภรณ์  นามบุตร / ข่าว