มทร.อีสาน จัด โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) นานาชาติ สร้างมาตรฐานการดำเนินงานสหกิจศึกษานานาชาติ

          วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย ศูนย์สหกิจศึกษา จัดพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การเตรียมความพร้อมการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) นานาชาติ ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต  ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ และมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการ ณ ห้องประชุมมรกตอีสาน ชั้น 5 อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา

          สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นระยะเวลา  2  วัน ระหว่างวันที่ 16 – 17 พฤษภาคม 2567  เป็นการอบรมหลักสูตร “CWIE นานาชาติ: Why, How & What” ซึ่งมีทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติตามหัวข้อ  ดังนี้ 1. ประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายได้รับมากขึ้น 2. มาตรฐานและแนวปฏิบัติ 3. การสร้างพันธมิตร 4. ทุนสนับสนุน และกรณีศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ทราบถึงกระบวนการและขั้นตอนในการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ ประสบการณ์ ได้รับฟังแนวคิดและแนวทางการจัดสหกิจศึกษานานาชาติอย่างมีประสิทธิภาพจากผู้มีประสบการณ์ รวมทั้งสามารถจัดสหกิจศึกษานานาชาติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งมหาวิทยาลัย  นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาทิตย์ คูณศรีสุข  ประธานเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มาเป็นวิทยากร มีคณาจารย์  เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 100 คน

          ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต  ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวว่า ปัจจุบัน มทร.อีสาน ได้สนับสนุนให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในต่างประเทศ โดยเป็นการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ ซึ่งเป็นอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างสมรรถนะการทำงานข้ามวัฒนธรรมของบัณฑิต เป็นการเตรียมตัวบัณฑิตสู่ตลาดแรงงาน ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานและวัฒนธรรมของประเทศ ที่ตนได้ไปปฏิบัติงาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถของนักศึกษาและเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานโลกอีกด้วยเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในการดำเนินงาน และเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดสหกิจศึกษานานาชาติ จึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) นานาชาติ ให้กับผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานสหกิจศึกษานานาชาติให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นต่อไป

วราภรณ์  นามบุตร / ข่าว

ไพฑูรย์  เคนท้าว, บารมี  โกนบาง / ภาพ