มทร.อีสาน ต้อนรับ นายก “เศรษฐา” พร้อมคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร @ โคราช พร้อมนำเสนอโครงการ “1 กองบัญชาการ 1 สถานศึกษา” ร่วม กองทัพ ร่วมพัฒนาคน พัฒนากองทัพ พัฒนาชาติ

          วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานโดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมคณะผู้บริหาร และบุคลากรทั้ง 2 หน่วยงาน ให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะรัฐมนตรี ในโอกาสลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 1 – 2 กรกฎาคม 2567 ณ จังหวัดนครราชสีมา

          ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน และ พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ             แม่ทัพภาคที่ 2 ได้รายงานวัตถุประสงค์ และผลการดำเนินงานโครงการ “1 กองบัญชาการ  1 สถานศึกษา” พัฒนาคน พัฒนากองทัพ พัฒนาชาติ ให้แก่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบว่า โครงการดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ กองทัพภาคที่ 2 กระทรวงกลาโหม เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพล และประชาชนภาคอีสาน ให้เป็นกำลังแรงงานคุณภาพสูง ตอบอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยการจัดทำหลักสูตรระยะสั้น (รูปแบบ Lifelong Learning, LLL ที่สามารถสะสมหน่วยกิตได้)  ระยะกลาง และระยะยาว ผ่านการบริการด้านวิชาการทั้ง Up/Re/New Skills และ Sandbox Model ตลอดจนการนำศักยภาพของแต่ละฝ่าย เช่น ผลงานวิจัย นวัตกรรม ทรัพยากรบุคคล สถานที่ และอุปกรณ์และเครื่องมือ มาหนุนเสริมซึ่งกันและกันในทุกมิติ โครงการนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการสมัครใจเข้ามาเป็นทหาร เพราะเมื่อปลดประจำการแล้ว กำลังพลจะได้รับวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้นจาก มทร.อีสาน สามารถนำไปพัฒนาเป็นอาชีพ ประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ สร้างรายได้ อีกทั้งสามารถต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ช่วยให้เศรษฐกิจเจริญเติบโต อย่างมีเสถียรภาพ และกระจายรายได้ สู่สังคมต่อไปได้อย่างยั่งยืน ตามลำดับ

          การดำเนินงานของโครงการแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 จุดประกายความสนใจ โดยจัด open house และเปิดหลักสูตรอบรมระยะสั้น 2-3 วัน เพื่อให้กำลังพลได้เลือกฝึกอบรมในสาขาวิชาชีพที่ตนเองสนใจและได้รับใบประกาศนียบัตรเมื่อจบการอบรม ระยะที่ 2 สร้างอนาคตที่สดใส ด้วยการเข้าเรียนหลักสูตรทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ออกแบบไว้สำหรับทหารกองประจำการ (Sandbox Model) โดยกำลังพลที่จบการศึกษาชั้น ม.3 ม.6 และ ป.ตรี จะได้รับวุฒิการศึกษาระดับ ปวช., ปวส. ปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ระยะที่ 3 สร้างงานสร้างอาชีพ โดยหลังจากจบการอบรมและการศึกษาในห้วงการรับราชการแล้ว กองทัพและ มทร.อีสาน จะร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคส่วนต่างๆ ในการรับทหารเข้าร่วมงาน รวมถึงการสร้างอาชีพเสริมให้กับกำลังพลและครอบครัว เพื่อพัฒนาคน พัฒนากองทัพ และพัฒนาชาติอย่างมั่นคงและยั่งยืน

อมรเทพ ดอกสันเทียะ / ข่าว

วราภรณ์ นามบุตร / เรียบเรียง

ไพฑูรย์ เคนท้าว, บารมี โกนบาง / ภาพ