มทร.อีสาน เสริมแกร่งเอสเอ็มอี ร่วมสํานักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ปั้น Marketeer สู่ Soft Power พัฒนาและต่อยอดทักษะการตลาดวิถีใหม่ ระดับจังหวัดสู่ระดับโลก

วันที่ 29 – 30 สิงหาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย สถาบันบริการวิชาการแห่ง มทร.อีสาน (USI) จัดโครงการ “การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ปั้น Marketeer สู่ Soft Power”ภายใต้โครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัด ด้วยการส่งเสริม Soft Power และการตลาดวิถีใหม่” โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

         ด้าน นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวภายหลังพิธีเปิดกิจกรรมสัมมนาฯว่า กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ได้กำหนดนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนภาคอุตสาหกรรมไทย ให้สอดรับกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะใช้การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความสำเร็จอย่างสมดุลใน 4 มิติ ทั้งด้านความสามารถในการแข่งขัน การได้รับการยอมรับจากชุมชนและสังคม การตอบโจทย์กติกาสากลด้านสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้สู่ชุมชน ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงได้มีการร่วมมือทั้งภาคสถาบันการศึกษา ภาครัฐ และเอกชนในการจัดโครงการ กิจกรรมที่ร่วมผลักดันผู้ประกอบการของไทยจากระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด ระดับประเทศสู่ระดับนานาชาติและระดับโลกต่อไป

สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ปั้น Marketeer สู่ Soft Power”ภายใต้โครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัด ด้วยการส่งเสริม Soft Power และการตลาดวิถีใหม่” เป็นโครงการที่สถาบันบริการวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ได้กําหนดจัดกิจกรรมขึ้นภายใต้การสนับสนุนของ กองกลาง สํานักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรรม โดยมี อาจารย์ ดร.สาวิตรี ประภาการ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.อีสาน เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมกับ สถาบันบริการวิชาการ แห่ง มทร.อีสาน (USI) นำโดย นางสาวจุฬาลักษณ์  พลเสนา ผู้อำนวยการสถาบันบริการวิชาการ แห่ง มทร.อีสาน (USI) และบุคลากรมทร.อีสาน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พัฒนาองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจ สู่อุตสาหกรรมวิถีใหม่ และปรับตัวกับสภาวการณ์ ทางเศรษฐกิจที่มีความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ  พร้อมการสร้างเครือข่าย ทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ ยกระดับให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชน และภาคประชาชน

ทั้งนี้  ในการสัมมนาผู้เข้าร่วมการสัมมนาเป็นผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ โดยเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ใน 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) การประเมินวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้ตรงกับความต้องการในยุคปัจจุบัน 2) การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึก (Coaching & Consult) ด้านการพัฒนา Soft Power ในธุรกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัดผ่านการตลาดวิถีใหม่ ด้วยการพัฒนากระบวนการผลิต มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ และบริการ 3) การส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อค้นหาจุดเด่นและเผยแพร่ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจ  โดยการสัมนามีทั้งแบบOnsite และแบบออนไลน์ และแบ่งกิจกรรมออกเป้น 2 วัน ได้แก่

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ได้มีการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ เรื่อง ผู้ประกอบการกับ Soft Power ของประเทศไทย โดย ดร.ธนาวัฒน์  ปัทมฤทธิกุล การบรรยายเรื่อง การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล โดย ผศ.ดุษฎี เทียมเทศ บุญมาสูงทรง การบรรยาย เรื่อง การจัดการ Supply Chain – Logistic อย่างมีประสิทธิภาพ (โดย คุณคมกฤช จูตะกานนท์ – CEO of Veritrans International Co., Ltd.) จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มภาคปฏิบัติในการทำแผน MBC และการตลาดเป้าหมาย พร้อมจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมการอบรม

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ได้มีการบรรยายให้ความรู้ เรื่อง กฎหมายและระบบภาษีที่เกี่ยวข้องกับการตลาดสมัยใหม่ โดย อาจารย์เสนีย์ หวายทิพย์ จากนั้น การแบ่งกลุ่มภาคปฏิบัติเรียนรู้การสร้างเทคนิคเพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์บนการตลาดออนไลน์ การไขความลับภาพขายดี การสร้างจุดขายเพื่อทำการตลาดออนไลน์ กระตุ้นยอดขาย ผ่านเพจ/Tiktok / Line OA และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับเกียรติจากวิทกรผู้เชี่ยวชาญร่วมแนะแนว เสนอแนะ ตลอดการดำเนินกิจกรรม ซึ่งจากผลการดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับผลตอบรับอย่างดียิ่ง พร้อมขยายจัดโครงการต่อเนื่องในปี 2568 นี้อย่างแน่นอน

วราภรณ์ นามบุตร / ข่าว

อาจารย์ ดร.สาวิตรี ประภาการ / ภาพ