ควท. มทร.อีสาน จัดโครงการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับความเป็น Smart & Green University at Korat Smart City

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ บริษัท เอนเทค อีเนอร์จี่ จำกัด และบริษัท โทมัส ดีไซน์ จำกัด จัดโครงการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับความเป็น Smart & Green University at Korat Smart City ณ ห้องประชุมเพชรไพลิน ชั้น 9 อาคาร 36 อาคารปฏิบัติการคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ศตคุณ  เดชพันธ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน โดย ผศ.ดร.ธงชัย คล้ายคลึง
ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ Smart & Green University at Korat Smart City เพื่อพัฒนางานวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นส่งเสริมและเป็นช่องทางรองรับ Start-up การเปิดโอกาสด้านยานยนต์ไฟฟ้า Korat Smart City ในอนาคต ภายในงานมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง“เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และการดำเนินโครงการด้าน EV ตามยุทธศาสตร์ RMUTI SMART & GREEN University @ Korat Smart City” โดย ผศ.ดร.ธงชัย  คล้ายคลึง ผอ.สถาบันนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ การบรรยายพิเศษเรื่อง “เทคโนโลยีด้านจักรยานยนต์ไฟฟ้า” จากตัวแทน บริษัท เอนเทค อีเนอร์จี่ จำกัด และบริษัท โทมัส ดีไซน์ จำกัด นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากทั้ง 2 บริษัท พร้อมการสาธิต ทดสอบประสิทธิภาพ และการทดลองขับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 36 อาคารปฏิบัติการคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

ผศ.ดร.ศตคุณ  เดชพันธ์
คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

ด้าน ผศ.ดร.ศตคุณ  เดชพันธ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.อีสาน มีความมุ่งมั่นและมีความพร้อมสำหรับการต่อยอดการวิจัยและการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีคณาจารย์ และนักวิจัย ที่มีความเชี่ยวชาญหลายท่านและมีผลงานวิจัยรองรับหลากหลายผลงานการจัดโครงการนี้ จึงมุ่งหวังให้เป้นโครงการนำร่องการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าให้กับจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อรองรับการเติบโตด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ตามนโยบายจังหวัดนครราชสีมา จึงขอนำเสนอโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนนำร่องการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับความเป็น Smart & Green University at Korat Smart City

ผศ.ดร.ธงชัย  คล้ายคลึง 
ผอ.สถาบันนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ควท.

ผศ.ดร.ธงชัย  คล้ายคลึง  ผอ.สถาบันนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่และอาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ควท. ได้เปิดเผยว่า ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles; EV) เป็นเทคโนโลยีใหม่อีกประการที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกปัจจุบัน ซึ่งได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในนานาประเทศทั่วโลก เนื่องจากเป็นประเภทยานยนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงและการเดินทางที่ประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับยานยนต์ใช้เครื่องยนต์แบบดังเดิมที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านการปล่อยมลพิษทางอากาศ จ.นครราชสีมา จัดให้อยู่ในกลุ่ม “เมืองใหญ่” ของประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สังคมและภาคการขนส่งที่มุ่งเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา เช่น โครงการเมืองนำร่องระบบไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่เทศบาลนคร โครงการก่อสร้างโรงแรม โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ โครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โครงการรถไฟความเร็วสูงและทางด่วนพิเศษ เป็นต้น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ยืนยันชัดเจนถึงการพัฒนาให้ก้าวเข้าสู่การเป็นเมืองหลวงแฝดอีกหนึ่งจังหวัดของเป็นเทศไทยและเป็นเมืองหน้าด่านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลดังกล่าวย่อมทำให้การจาจรและจำนวนรถยนต์มีปริมาณเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี นำมาซึ่งมลภาวะทางอากาศ และปัญหา PM2.5 ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ หากประชากรผู้บริโภคด้านเทคโนโลยีและภาคธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมาจะต้องร่วมมือกันลดปัญหามลพิษเหล่านั้น ซึ่งจะต้องให้สนใจด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งในด้านจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต จำนวนและตำแหน่งสถานีอัดประจุไฟฟ้าทั้งแบบชาร์จเร็วและแบบชาร์จช้าที่เพียงพอและเข้าถึงได้สะดวก
ทั้งยานยนต์ไฟฟ้าทั่วไปและจักรยานยนต์ไฟฟ้าตลอดจนแนวทางการควบคุมและการวางแผนระบบไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการใช้งานของโหลดไฟฟ้า

วราภรณ์ นามบุตร / ข่าว

บารมี โกนบาง / ภาพ

Message us
English EN Thai TH

เรียน นักศึกษา บุคลากร และผู้ใช้งานทุกท่าน

ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานได้ดำเนินการปรับปรุงระบบเว็บไซต์เวอร์ชันใหม่
ขอความร่วมมือผู้ใช้งานทุกท่านใช้งานเว็บไซต์ใหม่ได้ที่

www.rmuti.ac.th