|
|
ควรจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นเป็นครั้งคราวหรือต่อเนื่องกันตลอดปี
เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าร่วมในกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามความสนใจ
เช่น
1.
การจัดประกวดภาพโปสเตอร์ ภาพการ์ตูน เรื่องสั้นภาพโปสเตอร์เป็นภาพที่ใช้เพื่อการจูงใจผู้อ่านได้ดี
ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับป้ายโฆษณาทั่วไป คือ ภาพต้องมีจุดเน้นชัดเจน
ตัวหนังสือต้องอ่านเข้าใจง่าย การจัดกิจกรรมนี้ทําได้ง่ายโดยการกําหนดหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้นแล้วให้ผู้
เรียนวาดภาพโปสเตอร์ขึ้นในเวลาที่ กําหนดให้(หรือนํากลับไปทําที่บ้าน)
หลังจากการประกาศผล ตัดสินแล้ว ภาพทุกภาพรวมทั้งที่ไม่ชนะการประกวดควรจะนําออกติดไว้ในห้องเรียนหรือในสถานศึกษา
อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการประกวดภาพโปสเตอร์ในเรื่องใดๆ
ผู้สอนควรจะให้ข้อมูลก่อนที่จะให้ผู้เรียนเขียนภาพโปสเตอร์เพื่อให้เกิดแนวคิดที่ถูกต้อง
ดังตัวอย่าง เช่น การประกวดภาพโปสเตอร์เรื่อง การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในบ้าน"
ซึ่งจะมีข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
"หลอดไฟนีออนจะให้
แสงสว่างมากกว่าหลอดปกติในปริมาณพลังงานที่เท่ากันและยังใช้ได้นานกว่า"
"หลอดไฟ
100 วัตต์จะให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟ 50 วัตต์ สองหลอดรวมกันในขณะที่ใช้พลังงาน
ไฟฟ้าเท่ากัน"
"การทําความสะอาดหลอดไฟจะช่วยให้ได้รับแสงสว่างเพิ่มขึ้นอย่างต่ำ
20%"
"ควรปิดไฟฟ้าเมื่อไม่ต้องการใช้แล้วเสมอ"
"เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่าจะใช้พลังงานน้อยกว่า"
"ปิดวิทยุ
โทรทัศน์ เครื่องเล่นไฟฟ้าอื่นๆ ทุกครั้งที่ไม่ใช่แล้ว"
"รักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย
ไม่ชํารุด"
"อ่านคู่มือเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดก่อนนําออกใช้
เพื่อป้องกันการเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
และอาจประหยัดไฟฟ้าลงได้"
นอกการวาดภาพโปสเตอร์แล้ว
การประกวดวาดภาพการ์ตูน การประกวดวาดภาพเรื่องสั้นมีความยาวประมาณ
2-10 กรอบ ก็สามารถดําเนินการจัดได้คลายกับการวาดภาพโปสเตอร์
การจัดนิทรรศการในวันสิ่งแวดล้อม
เชิญวิทยากรมาบรรยายในหัวข้อพิเศษ
จัดทําจุลสาร
โปสเตอร์ขึ้นในสถานศึกษา
จัดตั้งชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
นําผู้เรียนทําความสะอาดภายในสถานศึกษา
หรือชุมชน
การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งควรกําหนดจุดมุ่งหมาย
และการประเมินผลให้สอดคล้องกันโดยตลอด
|