|
|
ให้ผู้เรียนทําการสํารวจปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนที่ผู้เรียนอาศัยอยู่ซึ่งอาจจะทําเป็นกลุ่มหรือเป็นรายบุคคลก็ได้
โดยดําเนินการเป็นขั้นตอนดังนี้
1.
สํารวจปัญหา โดยวิธีสังเกต สัมภาษณ์ ใช้แบบสอบถามอย่างง่ายๆ แล้วเลือกปัญหาที่เห็นว่ามีผลกระทบต่อชุมชนมากที่สุดมา
1 ปัญหา
2.
ศึกษาสภาพของปัญหา สาเหตุ ผลกระทบ การแก้ไขปัญหาของชุมชน โดยวิธีสังเกต
สัมภาษณ์ ใช้แบบสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เพียงพอและน่าเชื่อถือ
3.
นําข้อมูลที่ได้จากข้อ 2. และจากประสบการณ์ของผู้เรียนเองที่ได้พบเห็นและเผชิญกับปัญหานั้นอยู่แล้ว
มาเขียนเป็นรายงานอย่างละเอียดตามหัวข้อต่อไปนี้ (อาจมีภาพถ่ายประกอบ)
-
สภาพปัญหา
-
สาเหตุของปัญหา
-
ผลกระทบที่เกิดขึ้น
-
วิธีการแก้ไขปัญหาที่ชุมชนปฏิบัติอยู่
-
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
4.
ให้ผู้เรียนแต่ละบุคคลหรือแต่ละกลุ่มนําเสนอรายงานของตนหน้าชั้นเรียนแล้วให้เพื่อนๆซักถามและแสดงความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะ
(ผู้สอนอาจแนะนําให้ผู้เรียนนํารายงานที่ทําเสร็จแล้วนี้ไปเสนอต่อเจ้าหน้าที่
ผู้นําหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารชุมชนนั้นๆ ก็ได้)
กิจกรรมการสอนเหล่านี้นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้
ผู้เรียนสนใจและเกิดการตื่นตัวต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเองแล้ว
ยังทําให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาในชุมชนของตนอีกด้วย และยังจะเป็นการกระตุ้นหรือเป็นแบบอย่างให้กับบุคคลอื่นๆ
ในชุมชนกระทําตามได้
|