|
|
แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม
ๆ ให้ศึกษาค้นคว้าความรู้เพื่อทําโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยดําเนินงาน
เป็นขั้นตอนดังนี้
1.
แต่ละกลุ่มจัดแบ่งหน้าที่สมาชิกของกลุ่ม ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโครงการที่จะทําจากหนังสือ
เอกสาร วารสาร งานวิจัยต่างๆ รวมทั้งแหล่งวิทยาการอื่นๆ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น
และบุคคลผู้มีความรู้ความชํานาญพิเศษ
2.
ประชุมปรึกษาหารือสมาชิกในกลุ่มเพื่อเสนอแนวคิดและลงมติอนุมัติโครงการที่จะจัดทํากลุ่มละ
1 โครงการ (ควรเป็นโครงการที่ยังไม่มีใครทําหรือดัดแปลงมาจากโครงการอื่นๆที่เห็นว่าเหมาะสม)
3.
แต่ละกลุ่มเขียนโครงการเสนอผู้สอนเพื่อให้ผู้สอนพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ
ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งขั้นตอนนี้ผู้สอนจะต้อง ชี้แจงให้คําแนะนําในแต่ละโครงการของผู้เรียน
ให้สามารถนําไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน
การเขียนโครงการควรประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
(ซึ่งแต่ละหัวข้อควรเขียนอย่างละเอียดชัดเจน)
-
ชื่อโครงการ
-
ผู้รับผิดชอบโครงการ (กลุ่ม)
-
หลักการและเหตุผล (จะต้องชี้แจงให้เห็นถึงประโยชน์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน
และครอบคลุม)
-
วัตถุประสงค์
-
เป้าหมาย
-
งบประมาณ
-
ระยะเวลาดําเนินงาน
-
ขั้นตอนในการดําเนินงาน
-
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.
แต่ละกลุ่มจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และวัตถุดิบที่จะนําไปใช้ แล้วดําเนินงานตามขั้นตอนที่ได้ศึกษาหาความรู้มา
(ควรถ่ายภาพไว้ทุกขั้นตอนเพื่อใช้ประกอบการทํารายงานผลการปฏิบัติตามโครงการ
5.
นําผลงานที่ได้มาทดสอบ ทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพและคุณภาพของผลงานด้วยวิธีการต่างๆ
เช่น ทดลองใช้จริง ตรวจวัดคุณภาพด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ นําไปให้ผู้รู้ผู้ชํานาญพิจารณาให้คําแนะนําหรือคําวิจารณ์
ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะแตกต่างกันไปตามลักษณะของผลงาน
6.
นําผลจากการทดสอบ ทดลองในข้อ 5 มาปรับปรุงพัฒนาผลงานให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพดีขึ้น
หรืออาจจะต้องทําใหม่ หากผลงานนั้นไม่มีคุณภาพหรือใช่ประโยชน์ไม่ได้เลย
7.
จดบันทึกขั้นตอนในการดําเนินงานอย่างละเอียดเพื่อนํามาเขียนเป็นรายงานประกอบโครงการเสนอผู้สอน
8.
แต่ละกลุ่มนําเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน พร้อมกับสาธิตการดําเนินการทุกขั้นตอนและเปิดโอกาสให้สมาชิกกลุ่มอื่นซักถาม
วิจารณ์และให้คําแนะนํา
ลักษณะของโครงการควรมีลักษณะที่หลากหลาย เช่น การทําสิ่งประดิษฐ์เพื่อแก้ปัญหาและป้องกันหรือรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างใดอย่างหนึ่ง
การนําวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์ดัดแปลงใช้ประโยชน์ การนําวัสดุที่ใช้แล้วมาใช่ใหม่
(reuse) หรือนํามาผลิตใหม่ (recycle) เป็นต้น
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่อการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในหลายๆ
แนวทาง
|